วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555
7 Habits for High Effective People (Part I)
7 Habits for High Effective People (นิสัย/คุณลักษณะ 7 ประการสำหรับบุคคลที่มีประสิทธิผลสูง)
โดย Stephen R. Covey
หมายเหตุ : ขออนุญาติแบ่งออกเป็น 2 พาร์ท
Part I - อุปนิสัยที่ 1-3 เป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวเราเอง
Part II - อุปนิสัยที่ 4-6 เป็นเรื่องของการสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นๆ
---------------------------------------------------------------
7 Habits for High Effective People (Part I)
1.) Proactive คือ เป็นคนที่ไม่ทำตนลอยไปลอยมาตามสถานณ์ที่พาเราไป คนที่ proactive จะไม่สนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างภายนอก แต่เขาจะยืนหยัดในสิ่งที่เขาเห็นว่าถูกต้อง และทำให้เราสามารถควบคุมตนเองได้
นิสัยแรกนี้ ผู้เขียนเปรียบเทียบให้ฟังว่า คนเราต่างกับสัตว์ทั่วไปก็ตรงที่ เรานั้นมีสิทธิที่จะเลือกที่จะตอบสนองได้ ไม่เหมือนสัตว์ที่ตอบสนองตามสัญชาติญานเท่านั้น
ถ้าเราขาดสิ่งที่เรียกกว่า Proactive ก็จะทำให้เราไม่เปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเองเลย ทำอะไรก็เป็นไปตามสถานการณ์พาไป เข้าข่ายที่ว่า “ปล่อยให้ลมพาไป จะพัดพาเราไป จะไปไหนก็แล้วแต่สายลม” ไม่เป็นนายของตัวเอง แต่ให้สิ่งแวดล้อมภายนอกมาเป็นนายของเรา คนแบบนี้จะประสบความสำเร็จได้อย่างไร
ถ้าคนที่มีนิสัยแบบ Proactive จะไม่เลือกที่จะทำให้ตนเองทำอะไรไปตามสถานการณ์ แต่จะเป็นคนที่ควบคุมตนเองเพื่อเอาสถานการณ์นั้นให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองมากกว่า เลือกที่จะคิดดี ทำดี ทำให้ตนเองสบายใจ และมีความสุข แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ลำบากสักแค่ไหนก็เลือกที่จะทำให้ตัวเองสบายใจได้
2.) Begin with the end in mind คือ การเริ่มต้นจากเป้าหมายสูงสุดของชีวิตเรา เรื่องของเป้าหมายเป็นเรื่องที่จะต้องกำหนดให้ชัดเจนเลยว่าเราต้องการจะประสบความสำเร็จอะไร อย่างไร แล้วเราจะเริ่มต้นวางแผนจากเป้าหมายนั้นถอยกลับมาว่า ถ้าเราอยากจะบรรลุเป้าหมายนั้นๆ เราจะต้องทำอะไรบ้าง และทำอย่างไร โดยกำหนดเป็นขั้นตอนให้ชัดเจน
"คนส่วนใหญ่ชอบที่จะฝัน แต่มากกว่า 50% ของคนเหล่านั้น คือ คนที่ไม่คิดจะลงมือทำอะไรเลย"
3.) Put first things first คือ สิ่งที่มีความสำคัญต่อการทำให้เราบรรลุเป้าหมายที่ที่เราได้กำหนดไว้ในอุปนิสัยที่สอง ก็ให้เริ่มทำก่อน ส่วนเรื่องอื่นๆ ให้ทำทีหลัง (สำหรับอุปนิสัยนี้พูดกันง่ายๆ เลยก็คือ การจัดลำดับความสำคัญของงานที่ทำให้เป็น)
เปรียบเสมือนการนำก้อนหินใหญ่-เล็กและก้อนกรวดหลายๆ ชิ้นใส่ในถังหนึ่งใบ โดยให้เราใส่ก้อนหินขนาดใหญ่ลงไปก่อน ตามด้วยขนาดกลาง เล็ก จากนั้นก็เทก้อนกรวดลงไป ซึ่งกรวดเหล่านี้ก็จะไปแทรกอยู่ระหว่างช่องว่างของก้อนหินต่างขนาดกันนั่นเอง ซึ่งสุดท้ายก็ทำให้ก้อนหินทุกก้อนถูกบรรจุลงในถังเปล่าได้พอดี
หินขนาดใหญ่เปรียบเสมือนงานที่สำคัญของเรา ก้อนกลาง เล็ก และกรวด สำคัญรองลดหลั่นกันลงมา ถ้าเรามัวแต่ไปใส่ใจกับงานเล็กๆ ที่ไม่สำคัญต่อเป้าหมายของเรา ก็จะทำให้เราไม่มีเวลาที่จะมาทำงานสำคัญของเรา ซึ่งทำให้เป้าหมายของเราไปไม่ถึงซักที สิ่งที่ควรจะทำก็คือ ให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่สำคัญในชีวิตของเราก่อน จากนั้นเมื่อเวลาเหลือ ก็ค่อยมาดูงานเล็กๆ เหล่านั้นอีกที
ถ้าเรามีการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว สิ่งที่จะต้องทำต่อก็คือ การให้เวลาในกิจกรรมสำคัญ ที่จะทำให้เราไปสู่เป้าหมายนั้นได้เร็วขึ้น และลดกิจกรรมที่ไม่สำคัญลง ใช้เวลาที่มีอยู่จำกัดให้เป็นประโยชน์ต่อชีวิตเรามากที่สุด ซึ่งในการทำตรงนี้จะต้องมีวินัยในตนเองมาก ซึ่งเรื่องนี้ก็จะต้องใช้นิสัยที่ 1 เข้ามาช่วยก็คือ Proactive นั่นเอง
ติดตามต่อไปใน Part II
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น